Nghề Trăm bề khó – Dọn vệ sinh môi trường: Sắc màu phòng ngủ

Không quản nắng mưa, sáng tối những công nhân dọn vệ sinh vẫn âm thầm, lặng lẽ thực hiện công việc của mình, họ được ví như những chú ong đang chăm chỉ hăng say làm sạch, đẹp bộ mặt phố phường. Công việc dọn vệ sinh tưởng chừng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong nó là sự nhọc nhằn, vất vả trăm bề và những nguy hiểm luôn cận kề.

CÔNG VIỆC THẦM LẶNG

Vệ sinh đường phố thuộc loại nghề nặng nhọc mang tính công ích. Những công nhân làm nghề này đã phải vượt bao khó khăn, kể cả sức ép tâm lý, để làm cho thành phố sạch đẹp, họ gắn bó với nghề vì miếng cơm manh áo và nhận thức ý nghĩa công việc mình mang lại. Hiện nay lượng rác thải, nước thải sinh hoạt hàng ngày của người dân TP.Hồ Chí Minh đang ngày càng tăng, điều đó đồng nghĩa với việc khối lượng công việc vệ sinh môi trường đô thị nhiều hơn, nặng nhọc hơn.

Công nhân vệ sinh thường bắt đầu công việc quen thuộc của mình từ lúc 3 giờ sáng tất cả các ngày trong tuần, do phải làm việc từ sớm nên họ phải đối mặt với nhiều rủi ro như: tai nạn giao thông, bị các đối tượng “tệ nạn” trêu ghẹo, tuy nghề vất vả và hiểm nguy như vậy nhưng dù là ngày nắng, hay mưa, nguy hiểm và cực nhọc những người làm công việc này luôn tìm cách thích nghi để hoàn thành tốt công việc. Lượng rác thải, chất thải sinh hoạt hàng ngày sau khi công nhân vệ sinh thu gom được đem về tập kết tại các nhà máy, bãi xử lý. Việc phân loại, xử lý rác, phế thải sinh hoạt và chất thải công nghiệp không thể dùng máy móc mà phải làm thủ công, hàng trăm mùi hỗn tạp, hôi nồng bốc lên từ mấy dãy nhà chứa rác, vậy mà họ vẫn cần mẫn làm việc, không một lời than vãn.

Trong những ngày này tại khu vực TP.Hồ Chí Minh không khó để bắt gặp hình ảnh người công nhân chân mang ủng lội bì bõm trên đoạn đường ngập lênh láng để vớt rác, khơi thông cống rãnh. Tại các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ngập nước như An Dương Vương, Kinh Dương Vương… Sau mỗi trận mưa lớn, công nhân vệ sinh thay phiên nạo vét bùn đất, rác thải dưới hệ thống cống rãnh. Nếu gặp trận mưa kéo dài, từng tốp thay phiên nhau ứng trực, nơi nào tắc họ sẵn sàng có mặt xử lý kịp thời.

 

CẦN LẮM SỰ CẢM THÔNG

Những người đến với nghề này là do cái duyên và do ý thức của mình với cộng đồng nên họ hết lòng tận tụy trong công việc, không quản ngại khó khăn. Thu gom rác thải vệ sinh môi trường là một nghề vất vả và độc hại nên đã có không ít người bỏ cuộc, điều đáng quan tâm hơn đối với những công nhân vệ sinh là suốt ngày phải đối mặt với mùi hôi thối từ rác, chất thải nên dù có trang bị các phương tiện bảo hộ lao động cần thiết vẫn ảnh hưởng đến sức khỏe, họ dễ bị mắc các bệnh về da và các căn bệnh truyền nhiễm. Mặc dù là nghề được đánh giá có mức độ ảnh hưởng và nguy hiểm cao đến sức khỏe nhưng họ ít được xã hội coi trọng như những ngành nghề khác. Hiện nay, ý thức bảo vệ môi trường của một số người dân chưa cao nên việc thu gom, dọn vệ sinh đường phố càng thêm vất vả, nặng nhọc, nhiều người cho rằng, việc thu gom rác thải, làm sạch đường phố là trách nhiệm của công nhân vệ sinh, nên ngay cả những nơi có đặt biển cấm đổ rác và những con đường chính ở thành phố, một số người dân vẫn ngang nhiên đổ rác ra đường, trong khi thùng rác được đặt ở cạnh đó.

Thiết nghĩ, để thành phố ngày càng văn minh, sạch đẹp cần tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường nhằm nâng cao nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. Có như vậy mới góp phần làm cho môi trường sống ngày càng trong lành và những công nhân làm công tác vệ sinh môi trường đỡ phần cực nhọc.

Bài tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu vệ sinh dịch vụ vệ sinh công nghiệp với việc làm sạch sử dụng các trang thiết bị hiện đại tiên tiến dành cho gia đình, văn phòng.


Bạn đang muốn thay đổi và làm đẹp thêm cho phòng ngủ. Vậy thì đừng bỏ qua những sắc màu tuyệt đẹp được giới thiệu dành cho không gian phòng ngủ dưới đây. Sac-mau-tuyet-dep-cho-phong-ngu (1) Trên nền trắng chủ đạo, các gam màu khác càng có thêm nhiều cơ hội để nội bật. Sac-mau-tuyet-dep-cho-phong-ngu (2) Bình yên với sắc xanh. Sac-mau-tuyet-dep-cho-phong-ngu (3) Lãng mạn hơn với màu hồng. Sac-mau-tuyet-dep-cho-phong-ngu (4) Trang nhã, tinh tế. Sac-mau-tuyet-dep-cho-phong-ngu (5) Đẹp và lạ với màu xanh cốm trang trí. Sac-mau-tuyet-dep-cho-phong-ngu (6) Ấm cúng hơn với những gam màu mạnh.
Share on Google Plus

About Dịch vụ vệ sinh trên cao

Chúng tôi sinh ra và lớn lên bên những đồi cát nóng bỏng. Cuộc sống cho chúng tôi làn da rám nắng, một tâm hồn cứng cỏi mạnh mẽ, dù khó khăn chúng tôi vẫn luôn yêu đời, yêu cuộc sống.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét