“Cội nguồn của yêu thương”
“Dù tồi tàn đến đâu nhưng không nơi nào trên thế giới có khả năng sánh được với mái ấm gia dinh ”. Ảnh minh họa: socola Một nhà nghiên cứu về sự phát triển của gia dinh và Giới đã nói rằng: “Dường như , ở gia dinh đương đại , người ta chỉ mong đợi vào một công năng mà không thể chế từng lớp nào đảm nhiệm có hiệu quả. Đó là công năng thỏa mãn nhu cầu tâm lý - tính cách của mỗi cá nhân chủ nghĩa. Con người cầu mong vào điều này và khi không được đúng như mong ước bản thân thì mối dây kết liên trở nên mong manh”. Có khả năng thấy hiện nay , mỗi thành viên trong suốt gia đình đương đại ai cũng cho rằng cần có “một chốn riêng”. Nhưng “chốn riêng” ấy trong một chừng đỗi nào đó đã bị đẩy lên quá mức , vô hình làm cho “cái chung” của gia đình vốn được tạo nên bởi những thương yêu bền chặt đã dần tình bạn rạn nứt , không hiếm trường tan hợp vỡ. Bà Lê Thị thanh lịch - Phó Phòng Văn hóa- gia đình Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TPHCM cho rằng: "Khi hoàn cảnh sống vật chất của người ta bắt đầu có xu hướng gia tăng so với bình thường , tạo hoàn cảnh cho mỗi cá nhân chủ nghĩa được hưởng thụ có hoàn cảnh sống riêng , phòng riêng sẽ có cho mỗi người trong suốt gia đình , công cụ riêng cũng có... rồi nền nếp sinh hoạt của mỗi người đi về cũng khác nhau. Vật chất thuận lợi như vậy nó lại làm cách quãng sự giao thông giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Sự giao lưu giữa các thành viên trong suốt gia đình không còn được liền mạch nữa và dần dần cái gì mà ít làm thì từ từ người ta cũng pha phôi đi rồi lần lần họ không còn nền nếp gia dinh nữa". Sự mong manh ấy chính là thực tiễn đang diễn ra và trở nên thách thức mà các gia dinh đương đại phải đối diện. Đi hàng đầu , vết nứt gây thương tổn có khả năng ai cũng biết và từng nghe , đó là vấn đề hành tội gia đình. Theo một kết quả nghiên cứu mới nhất đi gia dinh Việt Nam cho thấy , từ năm 2009 đến năm 2012 , cả nước đã có gần 180.000 vụ hành tội gia đình , trong đó hơn 16.000 vụ hành tội đối với người cao niên , 23.000 vụ với trẻ em; với phụ nữ , cứ 3 người có gia đình hoặc đã từng có gia đình lại có một người từng bị hành động tàn ác. Tình trạng này xảy ra ngay với chính những mối giao thiệp mà có khi chính chúng ta nghĩ rằng , họ chẳng thể làm thương tổn nhau như xuân huyên hành động tàn ác con cái , rồi ngược lại , con cái làm thương tổn chính xuân huyên mình. Hưng thịnh sự việc đã được phơi bày ra ánh sáng , đã bị xử lí nghiêm minh trước luật pháp , nhưng vấn đề này vẫn tồn tại , để lại nhiều nhức nhói cho xã hội: "Phần lớn những gia đình dẫn đến ly hôn lại do vấn đề về hành tội , không ngoại trừ gia đình nào cả. Không kể là nông thôn hay là thành phố , trí thức hay bình dân... và điều này đúng với từng lớp công nghiệp đương đại. Ở những nước công nghiệp hóa , chúng ta thấy hành tội gia dinh cũng là vấn đề nổi cộm chứ không chỉ có ở nước mình đang trong quá trình chuyển đổi". Đúng như những gì PGS. TS Lê Ngọc Văn - Trưởng Phòng nghiên cứu gia dinh , viện gia đình và Giới vừa cho biết , mỗi năm ở Việt Nam có tới hàng ngàn vụ ly hôn xảy ra và con số này có xu hướng Thêm lên. Từ thực tế nói trên , thiết nghĩ phải chăng khi cuộc sống trôi đi quá nhanh , con người phải bươn chải cật sức , vắt kiệt lực cho cuộc tìm cách sinh sống thì thời kì họ dành cho ngôi nhà , cho mái ấm gia đình càng ngày càng vơi. Hưng thịnh người cho rằng: “Mỗi thành viên trong gia đình đương đại dễ rơi vào trường hợp thiếu bổn phận với gia đình vì thuở còn trẻ gian?”. Thế nhưng , nói cho cùng , thời nào gia dinh cũng cần một ngọn lửa để giữ ấm hạnh phúc. Một góc cạnh khác , đó là bên cạnh những người vợ , người mẹ luôn ngự trị tư tưởng “Vì chúng ta là mẹ , là vợ , nên dĩ nhiên ta phải hi sinh cho những nguyện vọng ngầm cá nhân” , thì hiện nay , đồng đẳng giới đã tạo hoàn cảnh để nhiều phụ nữ được cởi bỏ những rào cản , có nhiều dịp biểu lộ nhân kiệt , thậm chí làm chủ kinh tế gia dinh. Nhưng , đâu đó còn những người phụ nữ thành đạt mà không hạnh phúc. Còn có những mái nhà nguội lạnh vì hai thất gia không tìm được sự cảm thông. Thế nên , chuyên gia tâm lý Lương Minh Nhật cho rằng làm thế nào để có sự hòa quyện của vợ và chồng trong bề bộn của cuộc sống ầm ĩ này , đó là điều không dễ: "Vợ chồng xây dựng gia đình hạnh phúc là cả hai người cùng xây dựng. Trong đó , hai người cùng làm kinh tế , cùng về chia sẻ chăm nom nuôi dạy con , kiến trúc trong suốt gia đình như thế nào? sắp đặt khoa học như thế nào? Mình chia sẻ nghề nghiệp từng lớp , nghề nghiệp gia đình , nghề nghiệp học hỏi.... Ví dụ như chồng giỏi công nghệ thông tin thì có khả năng chỉ cho vợ , đấy chính là cái thương yêu. Ngược lại , vợ lại đun nấu quan hoài đến chồng. Vợ thì thích nói những lời nói thương yêu thì nên có những câu nói giao tiếp... Bây chừ , nhiều người trai tráng học tiếp xúc với nhau rất nhiều , rất lịch sự thì tại sao không nói với vợ những lời nói thương yêu đấy để vợ ưng ý háo hức , rồi người ta lại cố gắng nhiều hơn". Hiện nay , giáo dục gia dinh đã được quan hoài nhiều hơn bởi sau những ngộ nhận , người ta hiểu rằng không có gì có khả năng tác động mạnh mẽ tới con người hơn gia đình . gia dinh đúng nghĩa là cái nôi chẳng thể thiếu đối với bất kỳ một trẻ em nào. Thế nhưng , theo một kết quả điều tra đi gia dinh Việt Nam , có tới 20% Các ngài bố và 7% các bà mẹ hoàn toàn không dành một tẹo thời kì nào cho việc chăm nom , dạy dỗ con cái. Chuyên gia tâm lý Lê Minh Nga - Giám Đốc trọng tâm tham vấn tình yêu hôn thú gia đình khẳng định: "Một đứa bé không được sống trong không khí gia đình , mà nói một cách rỏ rành là sống trong không khí gia đình để hấp thu thập toàn những giá trị truyền thống của gia đình , cũng như đất nước , nếu không sẽ đi lệch lạc con đường. Chúng ta thấy là hiện nay có một số em vi phạm về luật pháp hoặc có những em hoàn cảnh có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn thì chúng ta thấy là các em đều gặp trắc trở trong cuộc sống. Rồi về mặt tín ngưỡng cũng bị tha hóa đi , thành ra gia dinh là một yêu tố rất quan yếu để hình thành nhân cách , tín ngưỡng cho trẻ ngay từ nhỏ". Một triết nhân phương Tây từng nói: “Dù tồi tàn đến đâu nhưng không nơi nào trên thế giới có khả năng sánh được với mái ấm gia đình”. gia đình có khả năng trở nên tổ ấm hay tổ lạnh , là thiên đường hay chốn ngục tù... Tất cả nước phụ thuộc vào sự chung tay góp sức của mọi thành viên cùng với sự hỗ trợ hăng hái và từ phía từng lớp. Dù cho ở thời đại nào thì gia dinh vẫn là chốn quay về bằng an nhất. “Dù tồi tàn đến đâu nhưng không nơi nào trên thế giới có khả năng sánh được với mái ấm gia dinh”. Ảnh minh họa: socola.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét