Philippines: 'Trung Quốc xây với quy mô khổng lồ ở Biển Đông'

Các hoạt động Trung Quốc Biển Đông tiếp kiến mối lo ngại tai hại , xuất phát từ thưa việc Trung Quốc tăng cường việc cải tạo với quy mô lớn ". Thứ trưởng Ngoại giao Philippines , mô tả việc cải tạo Bắc Kinh Biển Đông " khổng lồ " , vi phạm thỏa thuận với nước có tranh chấp , bên liên quan không làm thay đổi hiện trạng cho tới đạt Bộ luật lệ xử sự ( COC ). Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel ý là Washington chất lượng cao hơn mức bình thường ích lớn quan hệ song phương yên ổn với Bắc Kinh quan ngại " cách hành xử làm tăng găng , nêu nghi vấn ý đồ Trung Quốc ".



gac-8285-1421855135.jpg

Philippines từng cảnh báo Trung Quốc xây dựng đường băng ở đá Gạc Ma. Ảnh: AFP

"Các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông tiếp kiến là mối lo ngại tai hại , xuất phát từ các thưa về việc Trung Quốc tăng cường việc cải tạo với quy mô lớn hơn" , AFP dẫn lời ông Pio Lorenzo Batino , Thứ trưởng quốc phòng Philippines , nói hôm nay.

Dù không nói rõ về tiến độ xây dựng của Trung Quốc , ông Batino nhấn mạnh: "Rất tai hại , việc cải tạo đã được phát triển". Ông Evan Garcia , T hứ trưởng Ngoại giao Philippines , mô tả việc cải tạo của Bắc Kinh ở Biển Đông là "đồ sộ" , vi phạm thỏa thuận với các nước cùng có tranh chấp , rằng các bên liên quan không làm thay đổi hiện trạng cho tới khi đạt được Bộ luật lệ xử sự ( COC ). "Việc này không giúp tìm ra cách giải quyết trong tương lai. Nó cũng không phải là ví dụ về điều mà mọi người hiểu là kiềm chế" , ông Garcia nói.

Các quan chức Philippines phát biểu sau khi kết thúc hai ngày hội thoại chiến lược với Mỹ. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel ý là Washington chất lượng cao hơn mức bình thường ích lớn trong quan hệ song phương yên ổn với Bắc Kinh nhưng cũng quan ngại về "cách hành xử làm tăng găng , nêu nghi vấn về ý đồ của Trung Quốc". Ông Russel nhắc lại ý kiến "nước lớn chẳng thể bắt nạt nước nhỏ".

Ông David Shear , trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ , nhấn mạnh sự tỏ thái độ đồng tình Philippines hiện đại hóa quân sự , Washington sẽ cung cấp thêm 40 triệu USD cho Manila trong năm nay. Từ 2001 , Mỹ tương trợ Philippines khoản kinh phí liên quan đến quân sự trị giá 300 triệu USD.

Từ tháng 5 năm ngoái , Philippines lên tiếng tố Trung Quốc tiến hành xây dựng ở một loạt các đá ở Trường Sa , thậm chí nêu nghi vấn Bắc Kinh xây dựng đường băng ở đây. Quan chức quân đội Trung Quốc cũng công khai lý do bồi đắp đảo là để tương trợ hoạt động của radar và thu nhặt tin tình báo. Các đá mà Bắc Kinh đang cải tạo là những thực thể thuộc chủ quyền của Việt Nam , bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm giữ , trong đó có những đá lớn như chữ thập , Gạc Ma.

Khánh Lynh

Share on Google Plus

About Dịch vụ vệ sinh trên cao

Chúng tôi sinh ra và lớn lên bên những đồi cát nóng bỏng. Cuộc sống cho chúng tôi làn da rám nắng, một tâm hồn cứng cỏi mạnh mẽ, dù khó khăn chúng tôi vẫn luôn yêu đời, yêu cuộc sống.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét