Chuyên gia hiến kế cứu mạng con tin Nhật khỏi tay IS

Ngày 22/1 , phông nền chính phủ Nhật Bản cố gắng để thiết lập liên lạc với phiến quân nhà nước Hồi giáo ( IS ) nhằm cứu lấy sinh mạng 2 con tin hạn 72 mà IS đưa ra để Tokyo nộp tiền chuộc hết , quan chức Tokyo lúng ta lúng túng chưa nhận hồi âm từ phía kẻ bắt cóc. Cho đến nay , chỉ có chuyên gia luật Hồi giáo giáo sư Ko Nakata thuộc Đại học Doshisha Kyoto lên tiếng “ hiến kế ” cho chính phủ Nhật Bản thể cách giải quyết khủng hoảng con tin hiện giờ , nbsp;Ông Nakata hiến kế giúp chính phủ Nhật Bản giải quyết khủng hoảng con tin với IS Vốn chuyên gia cảnh Hồi đại sứ quán Nhật Bản Saudi Arabia , ông Nakata gửi thông điệp tới IS phê chuẩn phóng viên nước ngoài: “ hạn 72 ngắn. Hiện chưa rõ chính phủ Nhật Bản có đồng tình cho 2 người tới Syria để liên lạc với IS hay không , họ bị cảnh sát Nhật Bản nghi tìm cách giúp đỡ sinh viên Nhật khởi hành tới Syria để chiến đấu cho IS , nbsp;



Ngày 22/1 , trong phông nền chính phủ Nhật Bản rất cố gắng để thiết lập liên lạc với phiến quân nhà nước Hồi giáo ( IS ) nhằm cứu lấy sinh mạng 2 con tin khi hạn 72 giờ mà IS đưa ra để Tokyo nộp tiền chuộc sắp hết , các quan chức Tokyo vẫn rất lúng ta lúng túng khi chưa nhận được bất cứ hồi âm nào từ phía những kẻ bắt cóc.

Cuộc khủng hoảng con tin lần này là một phép thử cho cố gắng tăng cường vai trò của Nhật Bản trên trường quốc tế của Thủ tướng Shinzo Abe. Tokyo vẫn không có các mối giao tiếp ngoại giao thật sự mạnh với các nhà nước Trung Đông , còn các nhà ngoại giao của họ cũng đã rút khỏi Syria từ khi cuộc nội chiến leo thang , khiến cho cố gắng thiết lập liên lạc với IS càng khó khăn bội phần.

Cho đến nay , mới chỉ có một chuyên gia về luật Hồi giáo là giáo sư Ko Nakata thuộc Đại học Doshisha ở Kyoto lên tiếng “hiến kế” cho chính phủ Nhật Bản thể cách giải quyết cuộc khủng hoảng con tin hiện nay.

  Chuyên gia hiến kế cứu mạng con tin Nhật khỏi tay IS - 1 Ông Nakata hiến kế giúp chính phủ Nhật Bản giải quyết cuộc khủng hoảng con tin với IS

Vốn là một chuyên gia về đạo Hồi tại đại sứ quán Nhật Bản ở Saudi Arabia , ông Nakata gửi một thông điệp tới IS phê chuẩn các phóng viên nước ngoài: “Thời hạn 72 giờ là quá ngắn. Xin hãy đợi thêm một thời gian nữa , và đừng thực hiện những Bắt đầu làm vội vã. Nếu có cơ hội đàm phán , tôi xin sẵn sàng khởi hành để bàn bạc”.

Ông Nakata giục giã IS “làm rõ kế hoạch của họ đối với chính phủ Nhật Bản , và chờ đợi câu trả lời từ phía Tokyo” trước khi Bắt tay làm chặt đầu con tin. Ông này cũng đưa ra một đề xuất “vẹn cả đôi đường” là Nhật Bản cung cấp số tiền 200 triệu USD theo hình thức viện trợ nhân đạo phê chuẩn Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ cho những người lánh nạn và người dân trong khu vực do IS kiểm soát.

Ông nói: “Trăng Lưỡi liềm Đỏ đang hoạt động dưới quyền kiểm tra của IS. Tại sao chúng ta Bị lấp qua Thổ Nhĩ Kỳ và đưa số tiền đó cho những người bị ảnh hưởng trong các cuộc xung đột ở Iraq và Syria? Tôi tin rằng đây là một giải pháp hợp lý và có thể bằng lòng được”.

trong lúc đó , một phóng viên Nhật Bản là Kosuke Tsuneoka , người từng bị bắt làm con tin ở Afghanistan năm 2010 , cũng đã đề xuất cùng ông Nakata liên hệ với IS để giải cứu 2 con tin.

  Chuyên gia hiến kế cứu mạng con tin Nhật khỏi tay IS - 2
sinh mạng 2 con tin Nhật Bản ngày càng trở thành mỏng manh trong tay IS

Hiện vẫn chưa rõ chính phủ Nhật Bản có đồng tình cho 2 người này tới Syria để liên lạc với IS hay không , vì họ đang bị cảnh sát Nhật Bản nghi tìm cách giúp đỡ một sinh viên Nhật khởi hành tới Syria để chiến đấu cho IS. 

Ông Nakata cho biết đầu mối liên lạc của ông là người phát ngôn hiện giờ của IS tên là Umar Grabar. Tuy nhiên ông này tuy là chính hoạt động theo dõi , điều tra của cảnh sát khiến ông gặp nhiều khó khăn trong việc liên lạc với Grabar.

Khi được hỏi về đề xuất giúp đỡ của Nakata và Tsuneoka , Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Tokyo “sẵn sàng xem xét mọi phương án khả dĩ để cứu mạng 2 con tin”.

  Chuyên gia hiến kế cứu mạng con tin Nhật khỏi tay IS - 3 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đề nghị sự giúp đỡ của các nước Trung Đông để giải quyết cuộc khủng hoảng con tin

Trong dĩ vãng , Nhật Bản đã từng Hai ba lần bí ẩn đàm phán và chịu trả tiền chuộc để cứu mạng con tin , trong đó có cuộc khủng hoảng con tin ở Kyrguzstan vào năm 1999.

Hiện Nhật Bản đã cầu cứu nhiều nhà nước Trung Đông như Jordan , gồm: hỉ Cập... Đặt cứu sinh mạng 2 con tin , tuy nhiên Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayam đã phải thừa nhận: “Thời gian còn lại ngắn hủn và chúng tôi đang rất lo lắng”.

Năm 2004 , một du khách Nhật Bản bị phiến quân Iraq bắt cóc và đòi Tokyo phải rút tất lực lượng binh sĩ đang dự sứ mệnh nhân đạo ở Iraq về nước. Nhật Bản đã từ chối yêu sách trên , và du khách này sau đó đã bị chặt đầu.

ép buộc
Share on Google Plus

About Dịch vụ vệ sinh trên cao

Chúng tôi sinh ra và lớn lên bên những đồi cát nóng bỏng. Cuộc sống cho chúng tôi làn da rám nắng, một tâm hồn cứng cỏi mạnh mẽ, dù khó khăn chúng tôi vẫn luôn yêu đời, yêu cuộc sống.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét